Hướng dẫn học excel cơ bản, miễn phí cho người mới bắt đầu

Excel là một phần mềm được phát triển bởi Microsoft Office và trở thành một công cụ không thể thiếu cho công việc – học tập. Với khả năng thống kê và tính toán dữ liệu một cách logic. Excel giờ đây đã trở thành một “tiêu chuẩn” cho những ai muốn ra trường hoặc nộp đơn đi làm. Nếu bạn là người mới bắt đầu muốn tìm hiểu và học về Excel thì hãy đọc bài đăng này của Bib Space về “Hướng dẫn học excel cơ bản cho người mới bắt đầu”

Xem thêm bài viết liên quan
- Hàm xếp hạng trong excel
- Hàm Vlookup Excel

Tự học excel cần những gì ?

Tự học excel cần những gì ?

Phần mềm Excel nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng để thành thạo chúng là một điều rất khó. Đối với những bạn mới thì Bib Space khuyên nên tự học Excel tại nhà trước để nắm được kiến thức vận hành căn bản. Sau đó hẳn chi tiền để Học Excel văn phòng.

Thế học excel cho người mới bắt đầu thì nên làm gì ? Chắc chắn đây sẽ là câu hỏi của nhiều bạn đang phân vân không biết phải làm gì ? Thì sau đây là 5 Bước mà Bib Space nghĩ bạn nên làm theo để nắm được kiến thức căn bản về Excel

Tìm hiểu thông tin tổng quát về ứng dụng Excel

Trước khi bắt đầu việc gì đó điều đầu tiên cần làm chính là tìm hiểu nơi hay công cụ, ứng dụng mình sắp sử dụng là gì ? Hiểu được định nghĩa và khả năng và tầm quan trọng của Excel sẽ giúp bạn xác định được mục tiêu mà bạn muốn hướng đến là gì ?

Vì đối với từng mục đích khác nhau mà chương trình học sẽ khác nhau. Đối với học sinh – sinh viên sẽ nghiêng về phía thống kê số liệu và thực hiện các hàm đơn giản. Đối với những người đã đi làm thì các hàm công thức hay thao tác thực hiện sẽ phức tạp và khó hơn.

Hiểu và sử dụng được các hàm cơ bản

Nếu bạn muốn tự học Excel thì việc thuộc và hiểu các hàm cơ bản là điều bắt buộc phải làm được. Vì nếu không hiểu về một vài hàm cơ bản sẽ khó lòng để bạn có thể học nâng cao hay nhiều hơn.

Để bắt đầu hãy làm quen với các hàm có cấu trúc đơn giản như SUM, AVERAGE, COUNT, IF, . .. Sau đấy mới chuyển từ từ vào một số hàm phức tạp khác. Bằng cách đan xen những hàm đơn giản lại với nhau. 

Sau khi biết rõ khả năng của các hàm cơ bản. Bạn phải luyện tập 2-3 lần/ hàm để thao tác trở nên nhanh hơn. Và để thành thục hơn thì phải hiểu tại sao có thể lập nên các công thức khó với một số hàm cơ bản. Sau đó hắn rút ngắn dần công thức nhờ những công thức đặc biệt hơn.

Học cách phân tích hàm

Một trong những điều mà những người tự học Excel cơ bản thường bỏ qua. Công đoạn này chỉ được giảng dạy trong các trường lớp nhưng rất ít ai chú ý lắng nghe. Tuy nhiên việc phân tích một bài toán trước khi làm thường rất khó vì không hình dung được. Chính vì thế việc vẽ ra một sơ đồ rành mạch sẽ giúp bạn giải nó nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Sau này khi đi làm việc, bạn cũng sẽ có kỹ năng phân tích các con số tốt hơn, đảm bảo độ chính xác của công việc và rút ngắn deadline.

Nắm được lỗi sai

Trong quá trình nhập hàm chắc chắn sẽ không tránh khỏi trường hợp phần mềm báo lỗi như ###, #NUM!, #DIV/0!. Khi đó bạn cần phải hiểu được Excel đã thông báo điều gì. Việc bắt được bệnh sẽ giúp bạn sửa chữa lỗi nhanh chóng hơn.

Nếu không nắm được các lỗi trong Excel sẽ khiến bạn tốn nhiều thời gian. Do phải dò lại toàn bộ công thức. Đôi khi việc làm này rất tốn thời gian và thậm chí không thể tìm được lỗi sai từ đâu.

Rèn luyện tính kiên trì

Như ông bà xưa có răng dạy “Có công mài sắt – có ngày nên kim”. Sự kiên trì và chăm chỉ chính là chìa khóa chính giúp bạn chinh phục được “bộ môn Excel”. Trong quá trình học chắc chắn bạn sẽ dễ nản chí. Do cứ liên tục sai, nhìn và đọc hàm không hiểu,…Những lúc như thế sẽ rất dễ bỏ cuộc. Nhưng thay vì từ bỏ tại sao không thử lấy giấy bút ra và ghi lại lỗi sai nhỉ ? Cứ từ từ bạn sẽ làm được thôi !

Học excel từ cơ bản đến nâng cao ở đâu ?

Học Excel thông qua trung tâm luyện thi MOS

Đối với những bạn mới bắt đầu nhưng “lười” tự học thì trung tâm là sự lựa chọn tốt hơn. Hiện nay có rất nhiều trung tâm dạy Excel với nhiều mục đích như ôn luyện thi MOS, tin học văn phòng,… Tuy nhiên lựa chọn trung tâm hay địa điểm học nào cũng nên lưu ý các điều sau:

  1. Trung tâm uy tín và có thương hiệu
  2. Các điều lệ rõ ràng đặc biệt là về học phí
  3. Lộ trình và nội dung học cụ thể 
  4. Nên tổ chức thi thử để kiểm tra chất lượng 
  5. Ưu tiên chọn những trung tâm có nội dung thực hành hơn 90%
  6. Xem đánh giá về trung tâm trước khi đăng ký
  7. Ưu tiên chọn các trung tâm liên kết với các trường đại học để gia tăng độ uy tín

Tự học Excel Online miễn phí

Với sự phát triển vượt bậc của mạng xã hội. Thì không khó để bạn có thể tìm kiếm những kênh dạy Excel từ cơ bản đến nâng cao. Sau đây là một số cái tên mà Bib Space đánh giá tốt về việc dạy Excel Online.

Học Excel không dễ vì để chinh phục được nó là cả một hành trình dài. Chính vì thế dù bạn là người mới bắt đầu hay “lão làng” cũng đừng quên luyện tập thường xuyên và cập nhật thông tin liên tục nhé

—-

Thông tin liên hệ
– 76/50B Phan Tây Hồ, phường 7, quận Phú Nhuận
– Lầu 3, số 09 Lê Trung Nghĩa, phường 12, quận Tân Bình
Hotline: 0779456866 (A.Hoàng) – 0335224491 (bib)
Website: https://thebibspace.com/
Email: [email protected]
Fanpage: The bib Space
Youtube: The bib Office

1/5 - (1 vote)