Phân biệt hàm xếp hạng trong Excel RANK.AVG và RANK.EQ

Hàm xếp hạng trong excel là một trong những thủ thuật/ thuật toán rất được ưa chuộng khi sắp xếp số liệu. Với công dụng xếp hạng thứ tự mặt hàng/ sản phẩm từ lớn đến bé hoặc ngược lại. Sẽ giúp người đọc có thể theo dõi và phân tích số liệu được tốt hơn. Nếu bạn chưa biết cách làm ? Hãy đọc ngay bài đăng này của Bib Space chúng mình nhé

Xem thêm bài viết liên quan
- Đánh số trang trong Excel
- Vẽ biểu đồ trong Excel

Hàm xếp hạng (Rank) trong Excel có tác dụng gì ?

hàm xếp hạng là gì ?

Hàm Rank trong Excel là hàm sử dụng sắp xếp vị trí của một số dữ liệu hoặc biểu đồ. Khi sử dụng hàm này thì các bạn sẽ có thể phân loại. Và xếp hạng dữ liệu theo trình tự số từ cao sang thấp hoặc thấp lên cao. Hàm Rank có chức năng khá giống với khi chúng ta tiến hành xếp dữ liệu tuy nhiên hiệu quả thì cao hơn và tốt hơn.

Tuy nhiên với phiên bản 2007 trở về sau hàm Rank đã bị sửa đổi thành hàm RANK.EQRANK.AVG.

Vì thế trước khi tiến hành hãy điểm qua công dụng cũng như sự khác biệt của 2 hàm trên nhé !

Sự khác biệt giữa hai hàm xếp hạng RANK.AVG và RANK.EQ 

Về công thức

Đều sở hữu cú pháp nhập giống nhau

  • =RANK.AVG( number, ref, [order])
  • =RANK.EQ( number, ref, [order])

Trong đó: 

  • Number: Giá trị mà bạn muốn xếp hạng.
  • Ref: Danh sách các số cần sắp xếp
  • Order: Thứ tự cần xếp hạng, kiểu sắp xếp (tăng dần hoặc giảm dần). 

Nếu như Order = 0 thì thứ hạng sẽ được sắp xếp theo thứ tự giảm dần. Còn Order = 1 thì thứ hạng sẽ được sắp xếp theo thứ tự tăng dần.

Về công dụng 

  • RANK.AVG: Trả về thứ hạng của một số trong một danh sách các số. Kích cỡ của số đó trong mối tương quan với các giá trị khác trong danh sách. Nếu nhiều giá trị có cùng một thứ hạng, thì trả về thứ hạng trung bình. (Nếu trong danh sách có 2 đơn vị đồng hạng thì kết quả xếp hạng có số 0.5 sở phía sau. Còn có 10 đơn vị đồng hạng thì kết quả xếp hạng sẽ là 0.1)
  • RANK.EQ: Trả về thứ hạng của một số trong danh sách các số. Kích cỡ của nó có tương quan với các giá trị khác trong danh sách. Nếu nhiều giá trị có cùng một thứ hạng. Thì trả về thứ hạng cao nhất của tập giá trị đó. Nếu bạn cần sắp xếp danh sách, thì thứ hạng của số là vị trí của nó. (Hàm RANK.EQ cho các số trùng lặp cùng một thứ hạng. Tuy nhiên, sự có mặt của các số trùng lặp sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của các số sau đó. Ví dụ, trong một danh sách số nguyên sắp xếp theo thứ tự tăng dần, nếu số 10 xuất hiện hai lần và có thứ hạng là 5, thì số 11 sẽ có thứ hạng 7 (không có số nào có thứ hạng 6).

Hướng dẫn sử dụng hàm xếp hạng trong Excel

  1. Nhập hàm vào ô mà bạn muốn thể hiện kết quả xếp hàng. Tùy vào mục đích mà bạn có thể luân phiên sử dụng giữa hai hàm RANK trên.

Ở ví dụ minh họa tại cột D2 mình sẽ gắn hàm RANK.AVG và ở E2 sẽ làm hàm RANK.EQ. và trong minh họa mình sẽ dùng Order = 0 với thứ tự giảm dần. 

Với cú pháp lần lượt sẽ là:

  • =RANK.AVG(C2,$C$2:$C$11,0)
  • =RANK.EQ(C2,$C$2:$C$11,0)
  1. Sau đó chỉ cần kéo để công thức tự chạy và thu lại được kết quả như sau:

Nếu chú ý bạn có thể nhận ra rằng mặt hàng “Dưa hấu” và “Mận” có cùng số liệu là “5” nhưng đối với hàm RANK.AVG sẽ trả về kết quả là “7.5” cho cả hai. Trong khi đó RANK.EQ sẽ chỉ trả về kết quả đồng hạng “7”

Hy vọng rằng những thông tin mà Bib Space chúng mình tổng hợp được sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình làm việc với bảng số liệu của mình nhé

>> Tham khảo cho thuê phòng học giá rẻ tại đây

—-

Thông tin liên hệ
– 76/50B Phan Tây Hồ, phường 7, quận Phú Nhuận
– Lầu 3, số 09 Lê Trung Nghĩa, phường 12, quận Tân Bình
Hotline: 0779456866 (A.Hoàng) – 0335224491 (bib)
Website: https://thebibspace.com/
Email: [email protected]
Fanpage: The bib Space
Youtube: The bib Office

5/5 - (1 vote)