Chat GPT ảnh hưởng giáo dục? – Chúng ta nên tỉnh táo sử dụng AI

Giáo dục cần thay đổi như thế nào trước làn sóng của trí tuệ nhân tạo? Hãy cùng TS Phạm Quang Nhật Minh. Trưởng nhóm Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo đa nền tảng AIMAI Lab, Công ty Aimesoft. Tìm hiểu ngay nhé!

Công bằng mà nói, trước ChatGPT, hàng loạt công cụ AI đã được sử dụng trong giáo dục. Lâu dài thì công cụ tìm kiếm, dịch thuật của Google. Công cụ check lỗi chính tả, từ Grammarly. Và công cụ Thinkster Math. Các công cụ này đã làm thay đổi hệ thống giáo dục trên khắp thế giới.

Với sự ra đời ngày càng phát triển của ChatGPT khiến nhiều trường học và viện đại học ở các quốc gia như Hoa Kỳ, Pháp, Australia đã ngừng sử dụng ChatGPT. Tại trường học vì lo sợ trước những tác động tiêu cực của công cụ trên tới việc học của sinh viên. Ví dụ như việc quay cóp lúc làm bài về nhà, bài kiểm tra, nạn đạo văn, v.v. Tuy nhiên theo tôi thì cấm sử dụng ChatGPT trong trường học không phải là một lựa chọn hay về dài hạn. Thêm vào đó, cần tối ưu hoá ChatGPT. Sử dụng nó đúng cách nhằm tăng cao hiệu quả việc dạy và học.

Giáo viên nên sử dụng ChatGPT khi lập đề cương bài giảng. Và đưa ra những câu hỏi trắc nghiệm cho sinh viên. Hoặc xây dựng slide bài giảng với ChatGPT. Học sinh, sinh viên sử dụng ChatGPT làm một công cụ hữu ích trong tra cứu, tìm kiếm và phân tích thông tin, v.v

Việc dạy và học tại trường cần thay đổi

Thứ nhất, thay vì dạy và học theo kiểu thuộc lòng. “Tầm chương trích cú” – Điều mà Google hay ChatGPT làm tốt hơn chúng ta khá nhiều. Thì giáo viên cần làm sao cho học sinh, sinh viên phát triển được năng lực tư duy. Năng lực phân tích, chắt lọc thông tin. Năng lực ứng dụng những gì đã biết vào thực tế trong đời sống. Điều này đòi hỏi giáo viên và giảng viên cần linh hoạt hơn rất nhiều trong việc lựa chọn tài liệu bài giảng, bài tập.

Thứ hai, phương pháp làm việc nhóm và tranh luận. Cần được sử dụng rộng rãi tại mỗi trường học. Thậm chí học sinh, sinh viên có đọc thông tin ở các nguồn như ChatGPT, Google hay Wikipedia. Tuy nhiên họ cần phải biết rõ, xác nhận các thông tin đó. Và sắp xếp lại những thông tin đó mới sử dụng được một cách hữu hiệu.

Thứ ba nhằm hạn chế việc lừa đảo qua một số công cụ AI thì sinh viên nên sử dụng những bài thi trên máy tính. Đây không phải là biện pháp dài hạn nhưng với những bài thi trắc nghiệm thì có chắc rằng thông tin trong bài làm trên lớp là được học sinh và sinh viên tạo ra mà không phải là của một công cụ AI nào đó sinh ra.

Thứ tư, giáo viên và học sinh cần được huấn luyện lại cách sử dụng những công cụ AI tại trường học. Hiểu được ưu, khuyết điểm của công cụ AI trong ChatGPT sẽ hỗ trợ các giáo viên, học sinh sử dụng hiệu quả nhất vào việc dạy và học.

—-

Thông tin liên hệ
– 76/50B Phan Tây Hồ, phường 7, quận Phú Nhuận
– Lầu 3, số 09 Lê Trung Nghĩa, phường 12, quận Tân Bình
Hotline: 0779456866 (A.Hoàng) – 0335224491 (bib)
Website: https://thebibspace.com/
Email: [email protected]
Fanpage: The bib Space
Youtube: The bib Office

Đánh giá post